Dầu phanh là chất lỏng được sử dụng trong hệ thống phanh thủy lực của xe ô tô. Khi người lái đạp phanh, lực tác dụng lên bàn đạp phanh sẽ được truyền qua dầu phanh đến các piston trong kẹp phanh, ép các má phanh vào đĩa phanh, tạo ra lực ma sát giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại.
I. Đặc tính của dầu phanh
Dầu phanh cần đáp ứng một số đặc tính quan trọng sau:
Khả năng truyền lực tốt: Dầu phanh cần truyền lực từ bàn đạp phanh đến các piston trong kẹp phanh một cách hiệu quả để đảm bảo lực phanh mạnh mẽ và chính xác.
Điểm sôi cao: Dầu phanh phải có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong hệ thống phanh, đặc biệt là khi phanh liên tục trong thời gian dài. Nếu dầu phanh sôi, nó sẽ tạo ra các bong bóng khí, làm giảm hiệu quả phanh và có thể dẫn đến mất phanh hoàn toàn.
Khả năng chống ăn mòn: Dầu phanh cần bảo vệ các bộ phận kim loại trong hệ thống phanh khỏi bị ăn mòn do rỉ sét.
Khả năng bôi trơn: Dầu phanh cần bôi trơn các bộ phận chuyển động trong hệ thống phanh để giảm thiểu ma sát và hao mòn.
Khả năng tương thích với cao su: Dầu phanh cần tương thích với các gioăng cao su trong hệ thống phanh để ngăn ngừa rò rỉ.
II. Tác dụng của dầu phanh
Dầu phanh có những tác dụng chính sau:
Truyền lực: Dầu phanh truyền lực từ bàn đạp phanh đến các piston trong kẹp phanh, tạo ra lực ma sát giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại.
Làm mát: Dầu phanh giúp hấp thụ nhiệt sinh ra trong quá trình phanh, ngăn ngừa hệ thống phanh bị quá nhiệt.
Chống ăn mòn: Dầu phanh bảo vệ các bộ phận kim loại trong hệ thống phanh khỏi bị ăn mòn do rỉ sét.
Bôi trơn: Dầu phanh bôi trơn các bộ phận chuyển động trong hệ thống phanh để giảm thiểu ma sát và hao mòn.
Bảo vệ hệ thống phanh: Dầu phanh giúp ngăn ngừa các chất bẩn và bụi bẩn xâm nhập vào hệ thống phanh, có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong.
III. Những lưu ý về thời điểm thay dầu phanh
- Nên thay thế dầu phanh theo định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất xe, thường là sau mỗi 2 năm hoặc 40.000 km.
- Kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên và bổ sung nếu cần thiết.
- Không sử dụng dầu phanh bẩn hoặc đã hết hạn sử dụng.
- Thu gom và xử lý dầu phanh thải đúng cách để bảo vệ môi trường.
IV. Lựa chọn dầu phanh phù hợp cho xe
Hiện nay, trên thị trường có 4 loại dầu phanh chính được phân loại theo tiêu chuẩn DOT (Department of Transportation) của Mỹ, bao gồm:
- DOT 3: Đây là loại dầu phanh phổ biến nhất, có điểm sôi thấp nhất (khoảng 205°C) và giá thành rẻ nhất. Tuy nhiên, DOT 3 không phù hợp với những xe thường xuyên di chuyển đường dài hoặc sử dụng phanh liên tục trong thời gian dài.
- DOT 4: Dầu phanh DOT 4 có điểm sôi cao hơn DOT 3 (khoảng 230°C), phù hợp với nhiều loại xe hơn, bao gồm cả xe thường xuyên di chuyển đường dài hoặc sử dụng phanh liên tục.
- DOT 5: Dầu phanh DOT 5 có điểm sôi cao nhất (khoảng 260°C), được làm từ glycol ether thay vì glycol diester như DOT 3 và DOT 4. Loại dầu phanh này có khả năng chống ăn mòn tốt hơn và ít hút ẩm hơn, phù hợp với những xe hiệu suất cao hoặc xe thường xuyên di chuyển trong môi trường khắc nghiệt.
- DOT 5.1: Dầu phanh DOT 5.1 là phiên bản nâng cấp của DOT 5, có khả năng chịu nhiệt độ cao hơn và tương thích với hệ thống phanh ABS.
V. Thay dầu phanh ở đâu?
Bạn có thể thay dầu phanh tại các đại lý ủy quyền của hãng xe, cửa hàng sửa chữa xe uy tín hoặc tự thay tại nhà. Liên hệ: 093 69 000 33 để được hỗ trợ
V. Kết luận
Dầu phanh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Việc sử dụng và bảo dưỡng dầu phanh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh và đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe.